Thứ Ba, 24 tháng 3, 2020

MÃO RĂNG

Mão răng là một loại phục hình răng cố định dùng để bao phủ toàn bộ thân răng tạo nên một răng giả mà vẫn đảm bảo chức năng ăn nhai và thẫm mỹ như răng thật hay làm một phần giữ cho cầu răng

    1. CÁC LOẠI MÃO RĂNG

    Mão kim loại
       Loại này ngày nay ít thực hiện 
     1.2 Mão kim loại phủ sứ (răng sứ kim loại)
          Răng sứ có phần khung bên trong bọc bằng kim loại và bên ngoài đuợc phủ hoàn toàn bằng sứ. Tùy thành phần kim loại làm khung bên trong có thể chia làm 2 loại thông dụng: Mão sứ kim loại thường và mão sứ Titan
    Mão răng sứ kim loại
               Ưu và nhược điểm


    RĂNG SỨ KIM LOẠI THƯỜNG
    RĂNG SỨ TITAN
    Ưu điểm
         Hợp kim loại bên trong răng sứ thường là hợp kim Crom -Niken hoặc hợp kim Crom – Coban. Giá thành thấp hơn so với các loại răng sứ khác trên thị trường.
      Sườn bọc bên trong được làm bằng hợp kim Titan. Titan được sử dụng nhiều trong y học và nó rất an toàn, hoàn toàn không gây ra bất kỳ phản ứng nào cho cơ thể. Đặc biệt nó có khả năng tích hợp với xương rất tốt. Răng sứ titan có tuổi thọ cao hơn những răng sứ kim loại thông thường khác, không quá nhạy cảm với thức ăn nóng, lạnh và không làm răng bị xuất huyết, thâm đen, viền nướu.
    Nhược điểm
       Tuổi thọ của răng sứ không cao. Sau vài năm, phần kim loại bọc trong răng sẽ bị oxy hóa khiến chân răng có viền đen, và rất dễ sứt mẻ nếu không làm lại kịp thời có thể gây ra các bệnh lý cho răng thật.
    Răng sứ titan có thân răng hơi đục, không có vẻ  trắng tự nhiên như răng toàn sứ, vùng nướu chân răng bị thâm do lớp sườn kim loại ánh ra. Do đó độ bóng, độ trong của răng sứ sườn kim loại titan không thể bằng răng toàn sứ


    1.3 Mão toàn sứ (răng sứ toàn sứ)
           Tùy nguồn gốc xuất xứ từ Mĩ, Âu châu (Đức ,Thụy sĩ…) mà mỗi hãng có những tên riêng: Răng sứ Cercon, E-max,Vita, Lava plus, White peaks. . . đều là răng toàn sứ theo tiêu chuẩn khắt khe của Mĩ và EU, chất lượng có thể nói là ngang nhau và đều đem đến sự yên tâm tuyệt đối. Các loại răng sứ toàn sứ được sử dụng phổ biến nhát hiện nay có màu sắc đẹp, tự nhiên, không bị đổi màu và không gây dị ứng.
    Ưu điểm: 
       👍Răng toàn sứ có màu sắc tự nhiên hoàn toàn giống như răng thật, không gây ra bất kỳ phản ứng nào cho răng và an toàn cho sức khỏe. 
       👍Răng toàn sứ cho độ thẩm mỹ cao và độ chính xác tuyệt đối. Chất liệu tạo nên răng sứ đó là zirconia là vật liệu công nghệ cao cho độ chịu lực và độ bền rất cao. 
       👍Với răng toàn sứ bạn hoàn toàn có thể yên tâm ăn nhai những đồ dai cứng mà không lo sứt mẻ hay tê buốt khi va chạm mạnh. 
         ⇒ Đây là những lý di khiến răng sứ toàn sứ trở thành thống trị của dòng răng sứ cao cấp.
    Nhược điểm: 
       👎Răng sứ toàn sứ có chi phí không hề thấp bởi công nghệ mà nó đòi hỏi từ khâu thực hiện sản xuất răng sứ cho đến quá trình tiến hành bọc răng sứ là những công nghệ hiện đại nhất hiện nay trong nha khoa.

    1.4 Sự khác nhau giữa răng toàn sứ và răng sứ kim loại
          

    2. CÁC TRƯỜNG HỢP BỌC RĂNG SỨ

    Mão răng là sự lựa chọn lý tưởng để phục hồi những trường hợp sau:
        👉Răng sau điều trị bệnh lý (sâu răng, viêm tủy, viêm chóp, nha chu,…)
        👉Những răng bị nứt gãy vỡ.
        👉Vết trám lớn bị mất đi.
        👉Răng có bề mặt men bong tróc, đổi màu gây mất thẩm mỹ.
        👉Răng bị nhiễm màu không thể phục hồi bằng tẩy trắng.
        👉Thực hiện trên phục hình implan
        👉Răng có hình dạng không thích hợp.

    3. QUI TRÌNH BỌC RĂNG SỨ

    Bọc răng sứ qua 6 bước và trải qua 2 - 3 lần hẹn, thời gian khoảng 2-3 ngày.

    4. CÁCH CHĂM SÓC MÃO RĂNG

          Bản thân của mão răng không bao giờ bị sâu, nhưng nguyên nhân gây ra sâu răng hay bệnh răng miệng có thê bắt nguồn ở nơi  tiếp giáp các cạnh của mão với các răng cận kề chúng. Mão răng tồn tại được lâu hay không phụ thuộc vào cách mà bạn chăm sóc vệ sinh hằng ngày. Việc quan trọng là giữ cho mão răng sạch giống như chăm sóc những chiếc răng thật của bạn. Do đó bạn nên:
    • Dùng chỉ nha khoa hằng ngày để làm sạch các kẽ răng. 
    • Kiểm tra và vệ sinh răng định kì (6 tháng/1 lần).
    • Đánh răng thường xuyên 2 lần mỗi ngày với kem đánh răng có chứa Fluor để giữ cho nướu và răng khỏe mạnh.

    0 nhận xét:

    Đăng nhận xét

     
    Bỏ code ở đây chỉ hiển thị trên di động
    icon zalo

    Liên Hệ 090.123.2442