Thứ Năm, 16 tháng 4, 2020

CHỮA TỦY RĂNG


    1. Chữa tủy là gì?


           Mỗi răng trên cung hàm được nuôi dưỡng bởi 1 hệ thống mạch máu & thần kinh gọi là tủy răng. Do một nguyên nhân nào đó mà vi khuẩn từ bên ngoài (từ sâu răng hay nướu xung quanh răng) hoặc do chấn thương sẽ gây nên tình trạng nhiễm trùng tủy răng gây ra những cơn đau nhức khó chịu. Nếu như trước đây nguy cơ mất răng do viêm tủy gần như là tuyệt đối, thì quy trình điều trị nội nha – chữa tủy răng của nha khoa hiện đại ngày nay cho phép gia tăng cơ hội cứu giữ răng tự nhiên cho bệnh nhân lên gấp nhiều lần. Chữa tủy (chuyên còn gọi là điều trị nội nha) là một quy trình giúp lấy sạch tủy răng bị tổn thương, trám kín lại ống chứa tủy và phục hồi răng.
    2. Vì sao khi răng bị viêm tủy bạn cần nên điều trị?
    Đây là những lý do bạn không nên trì hoãn điều trị khi răng bị viêm tủy:
    👉Chấm dứt cơn đau. Điều trị tủy không làm tăng sự đau đớn mà giúp bạn kiểm soát và làm giảm cơn đau. Khi phát hiện và được điều trị sớm bạn sẽ không cảm thấy đau đớn.

    👉Tủy sẽ không tự lành. Nếu không điều trị, trong một vài trường hợp cơn đau này có thể tự biến mất nhưng điều này không phải do răng tự khỏi mà do toàn bộ các dây thần kinh bên trong đã chết. Tệ hơn nữa là sự nhiễm trùng dần dần lan tỏa bên trong như than phát âm ỉ cháy trong đám lửa.

    👉Răng đang bị nhiễm trùng và đang chết dần. Khi quá trình này diễn ra bạn nên điều trị tủy nhằm ngăn chặn sự nhiễm trùng, tránh lây lan sang những răng khác và chấm dứt cơn đau.

    👉Tình trạng có thể sẽ xấu đi. Bỏ mặc không điều trị sẽ khiến vi khuẩn bên trong ống tủy di chuyển đến chân răng và di chuyển vào phần mô mềm của nướu và hàm. Điều này có thể gây nhiễm trùng toàn thân, có thể dẫn đến nguy cơ cho các bệnh nghiêm trọng hơn như đột quỵ, bệnh tim…

    👉Chữa tủy có thể giữ được răng. Không điều trị tận gốc sẽ gây đau đớn, nhiễm trùng và dẫn đến mất răng. Khi mất răng có thể dẫn đến hàng loạt những vấn đề khác như sâu những răng còn lại, bệnh về nướu. khớp cắn… và những vấn đề về sức khỏe khác.

    3.Các trường hợp cần chữa tủy (điều trị nội nha).

    👉Sâu răng với lỗ sâu lớn.
    👉Chấn thương răng.
    👉Viêm nha chu đã lan đếntủy, làm tủy bị viêm không hồi phục, tủy chết, tủy thối…
    👉Có khi răng tủy còn sống nhưng vẫn được điều trị nội nha do những yêu cầu của phục hình.

    4. Quy trình chữa tủy tại nha khoa Vcare




                                                  






        Việc điều trị tủy răng tại Nha khoa Vcare được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ chuyên khoa với sự hỗ trợ của thiết bị hiện đại, cùng với kỹ thuật điều trị tủy răng và hàn kín hệ thống ống tủy bằng Gutta percha nguội có sử dụng trâm xoay máy.
    Điều trị tủy có sử dụng máy đo xác định chiều dài chân, máy nội nha giúp làm sạch và tạo hình ống tủy tốt, tiết kiệm thời gian làm việc, khách hàng đỡ phải há miệng lâu so với làm thủ công file tay, Máy X-quang định vị chóp giúp kiểm tra tủy nhân tạo trước, trong và sau hàn.
    Điều trị tủy là kĩ thuật có từ lâu tuy nhiên điều trị bằng file máy mới ra đời được vài năm trở lại đây, và Nha khoa Vcare luôn luôn tiếp cận những công nghệ mới để hướng tới chăm sóc sức khỏe răng miệng một cách tốt nhất cho mọi người.

















    5. Chăm sóc răng sau khi điều trị tủy
         Khi răng đã được điều trị tủy thì có nghĩa là phần tủy răng đó đã chết nên răng đó suy yếu hơn những răng còn lại. Vì thế, khi điều trị tủy cần có chế độ chăm sóc đặc biệt cho răng như:
         👉Chế độ ăn uống phù hợp, không cắn nhai thức ăn quá cứng, không ăn thức ăn quá nóng, quá lạnh (như nước đá, kem…)
         👉Tránh dùng lực nhai nhiều ở răng đã điều trị tủy
         👉Đánh răng với lực chải nhẹ nhàng
         👉Sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng, không dùng tăm tránh làm mòn răng đã điều trị tủy
         👉Nên đi khám răng định kỳ để phát hiện kịp thời sâu răng; lý do là vì không còn dây thần kinh để dẫn truyền cảm giác đau khi bị sâu răng
         👉Trường hợp răng điều trị tủy đã được trám nay bị đổi màu, thì cần làm mão phục hình sứ.
        Điều cần lưu ý là sau điều trị tủy vài ngày, nếu xảy ra những điểm bất thường như sau thì cần đến gặp nha sĩ:
        💀 Đau răng kéo dài, thậm chí cơn đau dữ dội hơn so với trước khi điều trị
        💀 Viêm chung quanh răng
        💀 Cảm thấy áp lực tăng nhiều trong răng
        💀 Bị các tác dụng phụ khi uống thuốc

    0 nhận xét:

    Đăng nhận xét

     
    Bỏ code ở đây chỉ hiển thị trên di động
    icon zalo

    Liên Hệ 090.123.2442